Hiện tại, công việc gần đây của mình tập trung sâu ở góc độ tư vấn quản lý cho các nhà bán hàng là doanh nghiệp nhỏ. Mình có may mắn tiếp cận nhiều anh chị dù còn khá trẻ nhưng kết quả KD rất tốt. Và điểm chung của người có hiệu suất cao là phân bổ nguồn lực quản lý tốt.
Phía công ty Sapo mình tư vấn cho một số doanh nghiệp bán lẻ đầu ngành, chủ yếu, chủ đề sẽ xoay quanh lĩnh vực Marketing & sales, đi sâu sẽ là bài toán quản lý kho, doanh thu, đơn hàng,.. tuy nhiên, mình vẫn hay góp ý cho KH về các kiến thức mềm trong hoạt động quản lý
👍 Lỗi thường gặp
- Giao việc qua zalo: đây là kênh chat, cho gia đình bạn bè, khách hàng nhỏ là chính, đây không phải là một nền tảng giao việc
- Không chuyên nghiệp trong phân nhóm các đầu việc: hiệu suất thấp thường đến từ mục tiêu quá chung chung. Anh chị nên phân nhóm công việc ra như nghiên cứu sản phẩm, nhóm CV nghiên cứu khách hàng, nhóm CV KD ra doanh số ngắn hạn, nhóm CV giúp ra doanh số dài hạn. Nếu cụ thể trong hoạt động KD thì mình sẽ phân ra là nhóm công việc tìm danh sách KH tiềm năng, nhóm gặp gỡ trao đổi trực tiếp, nhóm triển khai / đưa sản phẩm tới tay khách,..
- Sau khi phân nhóm được các đầu công việc, hãy làm rõ công việc cụ thể, anh chị càng chỉ rõ được công việc mình cần làm, có ngân sách thời gian thì việc đo lường quản lý càng hiệu quả
❓Nếu để quản lý khoa học thì có công cụ gì không
Excel, Google sheet có lẽ là cái tên nảy ra trong đầu anh chị đầu tiên nếu nói về vấn đề giao việc, mục tiêu? Nếu vậy thì cái giá của đơn giản và tiện đó là hiệu suất kém, không chuyên nghiệp. Càng làm càng sai
Mỗi một nhóm CV sẽ có công cụ quản lý cụ thể, càng quy mô thì càng có công cụ chuyên biệt cho nhóm công việc đó (Sales, Marketing, tài chính,..). Bản thân mình riêng việc quản lý khách hàng thôi cũng đang phải dùng đơn vị là tiền đô để học và dùng một số giải pháp lớn theo chuẩn quốc tế.
Mong anh chị sẽ đào sâu vào chủ đề quản lý, nâng cao năng suất đội ngũ KD, chủ đề này mình cũng đang tiếp tục nghiên cứu, mong sẽ có dịp chia sẻ thêm với anh chị
Chúc anh chị KD tốt!